รองเท้า Nike Air Jordan 13s ที่ไมเคิล จอร์แดน สวมใส่ในการแข่งขันบาสเกตบอล NBA รอบไฟนัลเมื่อปี 1998 ถูกประมูลในราคา 2.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำสถิติเป็นรองเท้าสนีกเกอร์ที่แพงที่สุดในโลก

สำนักข่าว Insider รายงานว่า รองเท้า Nike Air Jordan 13s ที่ไมเคิล จอร์แดน (Michael Jordan) สวมใส่ระหว่างการแข่งขันรอบไฟนัลของการแข่งขันบาสเกตบอล NBA เมื่อปี 1998 ในการเล่นให้ทีมชิคาโก บูลส์ (Chicago Bulls) ฤดูกาลสุดท้าย ซึ่งถูกเรียกว่า “The Last Dance” ถูกประมูลในราคา 2.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 75 ล้านบาท) เมื่อวันอังคารที่ 11 เมษายนที่ผ่านมา ในการประมูลที่ดูแลจัดการโดย Sotheby’s (ซัทเทบีส์)

รองเท้าคู่นี้ทำสถิติเป็นรองเท้าสนีกเกอร์ที่ราคาแพงที่สุดตลอดกาล ทำลายสถิติเดิมของรองเท้า Nike Yeezy Prototype ที่คานเย เวสต์ (Kanye West) สวมใส่เข้าร่วมงานประกาศรางวัลแกรมมี่อวอร์ดสเมื่อปี 2008 ซึ่งมีราคาอยู่ที่ 1.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

บราห์ม วอชเตอร์ (Brahm Wachter) หัวหน้าฝ่ายสตรีทแวร์และของสะสมสมัยใหม่ของ Sotheby’s กล่าวในการแถลงข่าวว่า ราคาประมูลที่รองเท้าของไมเคิล จอร์แดน ที่ทำลายสถิติพิสูจน์ให้เห็นว่าความต้องการของที่ระลึกเกี่ยวกับกีฬาของไมเคิล จอร์แดน ยังเหนือกว่าของคนอื่น ๆ และเหนือกว่าความคาดหมายทั้งหมด

Advertisement
เจโรม แซปป์ (Gerome Sapp) ประธานกรรมการบริหารและผู้ก่อตั้งแพลตฟอร์มการซื้อขายสินค้าฟฟุ่มเฟือย Rares บอกกับ Insider ว่า “สถิติใหม่นี้พูดถึงประวัติศาสตร์ของรองเท้าผ้าใบ Jordan และคุณค่าทางวัฒนธรรมที่รองเท้าผ้าใบมี ไม่เพียงแต่ต่อวัฒนธรรมของเรา แต่รวมถึงวัฒนธรรมระดับโลกด้วย อย่างที่เห็นในภาพยนตร์เรื่องใหม่ว่า แบรนด์ Jordan นั้นเป็นดั่งทองคำ”

ภาพยนตร์ที่เขากล่าวถึงคือ Air (แผนล่าลายเซ็นยอดตำนาน) ที่นำเสนอเรื่องราวของการเซ็นสัญญาระหว่างไนกี้ (Nike) กับไมเคิล จอร์แดน เพื่อร่วมสร้างแบรนด์ Jordan ขึ้นมาให้กลายเป็นแบรนด์ทำเงินมาจนถึงปัจจุบัน Air Jordan Retro รองเท้ารุ่นย้อนยุคของแบรนด์ Air Jordan ยังคงเป็นที่ต้องการของเหล่านักสะสมสนีกเกอร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสีที่เหมือนกับรองเท้าที่จอร์แดนสวมใส่ในการแข่งขันนั้นขายหมดในเวลาไม่กี่วินาที

“การที่ Jordan เป็นสนีกเกอร์ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกนั้นสมเหตุสมผลแล้ว” แซปป์กล่าวกับ Insider “สนีกเกอร์ Jordan สร้างตลาดให้กับอุตสาหกรรมสนีกเกอร์ และตอนนี้มันกำลังสร้างตลาดให้กับอุตสาหกรรมสนีกเกอร์ที่มีราคาสูงสุด”

สอดคล้องกับ ดีแลน ดิททริช (Dylan Dittrich) หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ Altan Insights ผู้เขียนหนังสือเกี่ยวกับตลาดรอง (secondary market) ของรองเท้าสนีกเกอร์ ที่กล่าวว่า รองเท้า Jordan ที่ขายไปเมื่อเร็ว ๆ นี้คู่ควรกับการทำลายสถิติ เพราะลายเซ็นบนรองเท้าและการที่จอร์แดนสวมมันในขณะที่คว้าแชมป์สุดท้ายของเขา

แซปป์ ซึ่งเคยเล่นบาสเกตบอลใน NFL กล่าวเสริมว่า รองเท้าสนีกเกอร์ของ Jordan จอร์แดนนั้นเป็นเรื่องราวอันยิ่งใหญ่มากที่ยังคงดังก้องไปทั่วสนามเด็กเล่นและสนามบาสเกตบอล

“เมื่อผมนึกถึงจอร์แดนในวัยเยาว์ มันเป็นภาพแทนของความสำเร็จ และเป็นตัวแทนของการเอาชนะอุปสรรค”

“ใคร ๆ ก็สามารถเอาชนะได้หากคุณมีความทุ่มเท” แซปป์กล่าว “และส่วนหนึ่งของความรู้สึกที่ผมรู้สึกเมื่อสวมรองเท้า Jordan คือ รู้สึกพิเศษ ผมคิดว่าตอนนี้มันสมบูรณ์แบบแล้ว ด้วยการกลายเป็นรองเท้าที่แพงที่สุดในโลกไปแล้ว”

นอกจากนั้น NBC Chicago รายงานว่า เมื่อปี 2564 ซัทเทบีส์ดูแลการประมูลรองเท้า Air Ships มูลค่า 1.47 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นรองเท้าคู่แรกที่จอร์แดนสวมใส่ลงเล่นใน NBA และเมื่อเดือนกันยายน 2565 ซัทเทบีส์จัดการประมูลเสื้อแข่งที่ไมเคิล จอร์แดนสวมใส่ในการแข่งขันเกมที่ 1 ของชิคาโก บูลส์ กับยูทาห์ แจ๊ส ในรอบไฟนัลของ NBA ทำราคาไป 10.1 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดของเสื้อที่นักบาสเกตบอลสวมใส่ลงสนาม และเป็นสถิติสูงสุดของของสะสมที่เกี่ยวกับจอร์แดน