FILE – People walk past a closed store of the sporting goods retailer Nike at a shopping mall in Saint Petersburg, Russia, May 25, 2022.
แบ่งปัน

Print

ไนกี้ ธุรกิจเสื้อผ้าเครื่องกีฬาชั้นนำของสหรัฐฯ กลายมาเป็นบริษัทล่าสุดที่ประกาศยุติการดำเนินงานทั้งหมดในรัสเซีย หลังสั่งระงับการทำธุรกิจมานาน 3 เดือน เพื่อแสดงจุดยืนคัดค้านการที่รัฐบาลมอสโกส่งกองทัพรุกรานยูเครน

ในแถลงการณ์ที่ได้รับการเปิดเผยออกมาในวันพฤหัสบดี ไนกี้ อธิบายว่า ทางบริษัทขอร่วมกับแบรนด์สินค้าชาติตะวันตกทั้งหลายในการถอนธุรกิจออกจากตลาดรัสเซีย อันเนื่องมาจากการที่กรุงมอสโกยังคงเดินหน้ารุกรานยูเครนโดยปราศจากการยั่วยุ

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุด้วยว่า “ไนกี้ อิงค์ ตัดสินใจทิ้งตลาดรัสเซีย … ร้านไนกี้ทั้งหมดถูกสั่งปิดเป็นการชั่วคราวเมื่อไม่นานมานี้ และจะไม่มีการกลับมาเปิดอีก” พร้อมเสริมว่า จะทำการปิดเว็บไซต์และแอปของบริษัทที่เป็นภาษารัสเซียในเร็ว ๆ นี้ด้วย

เมื่อเดือนที่แล้ว ไนกี้ กล่าวว่า บริษัทจะไม่ต่ออายุสัญญาฟรานไชส์กับบริษัท อินเวนทีฟ รีเทล กรุ๊ป (Inventive Retail Group – IRG) ของรัสเซีย ซึ่งเป็นผู้ค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดที่ทำหน้าที่จัดจำหน่ายสินค้าของไนกี้ในตลาดนี้

เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ไนกี้ สั่งระงับการขายสินค้าออนไลน์ในรัสเซีย และหลายวันต่อมา สั่งปิดร้านทั่วประเทศ รวมทั้งสัญญาธุรกิจฟรานไชส์ของตนเป็นการชั่วคราว หลังดำเนินธุรกิจในตลาดรัสเซียมานานถึง 28 ปี