ถึงเวลาที่แบรนด์รองเท้าสนีกเกอร์ ‘adidas-Nike-Vans’ เปิดโอกาสให้ดีไซเนอร์ผู้หญิงเข้ามามีบทบาท ออกแบบสินค้าที่ไม่จำกัดแค่สีชมพู เน้นขยายกลุ่มลูกค้าผู้หญิงมากขึ้น
South China Morning Post รายงานว่า แบรนด์รองเท้า adidas, Nike และ Vans เริ่มเปิดโอกาสให้ดีไซเนอร์ผู้หญิงพัฒนาผลิตภัณฑ์รองเท้าผ้าใบหรือสนีกเกอร์ที่หลากหลายสีสันมากขึ้น ไม่ได้มีเพียงแค่สีชมพู เพื่อเน้นขยายกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้หญิงเพิ่มขึ้น

สอดคล้องกับหนังสือ She Kicks ที่เขียนโดย Nav Gill อดีตบรรณาธิการของแพลตฟอร์มออนไลน์ Hypebae และ Sanne Poeze ระบุไว้ว่า ในอดีตมุมมองทัศนคติที่มีต่อตลาดรองเท้าผ้าใบผู้หญิง การออกแบบรองเท้าจะโฟกัสไปที่สีชมพูเป็นหลัก แต่วันนี้อุตสาหกรรมเริ่มเปลี่ยนแปลงไป

แม้อุตสาหกรรมจะก้าวไปข้างหน้า แต่ดีไซเนอร์ที่เป็นผู้หญิงยังไม่ได้รับความเชื่อมั่นและเปิดโอกาสให้มากนัก ถ้าเทียบกับดีไซเนอร์ผู้ชาย กระทั่งในปี 2018 ที่ผ่านมา แบรนด์ต่างๆ ได้เปิดให้ผู้หญิงเข้ามามีบทบาทในอุตสาหกรรมสนีกเกอร์ ด้วยการออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เริ่มตั้งแต่ adidas, AMBUSH และ Nike Air Adjust Force ที่ออกแบบโดย Yoon Ahn หรือที่รู้จักกันในนาม Yoon AMBUSH ดีไซเนอร์หญิงสัญชาติเกาหลี-อเมริกัน

พร้อมกันนี้ในช่วงนั้น Nike ได้เปิดตัว Air Jordan 1 และ Air Force 1 ที่ออกแบบมาเพื่อผู้หญิงโดยเฉพาะ ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันของดีไซเนอร์ผู้หญิง 4 คน รวมถึงการเข้ามามีบทบาทของ Chitose Abe ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของแบรนด์แฟชั่นหรู และ Rei Kawakubo ผู้ก่อตั้งบริษัทค้าปลีก Dover Street Market ในตลาดสนีกเกอร์ แน่นอนว่าเป็นตัวแปรสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนเป้าหมายดังกล่าว

รวมถึงฝั่งนักร้องชื่อดัง Rihanna ได้เข้ามาร่วมมีบทบาทด้วยเช่นกัน หลังจากได้รับเครดิตทำให้แบรนด์รองเท้า New Balance กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง และยังได้ร่วมมือกับ PUMA และ Billie Eilish เพื่อนศิลปินด้วยกัน ทำงานร่วมกับ Nike เพื่อออกแบบผลิตภัณฑ์

ตามด้วย Tiffany Beers นักออกแบบอาวุโสของ Nike ซึ่งเธอเป็นผู้นำในการพัฒนารองเท้ารุ่นไอคอนจำลองในภาพยนตร์ Back to the Future Part II

Nav Gill กล่าวต่อไปว่า จากนี้ผู้หญิงต้องสามารถรับตำแหน่งงานที่มีบทบาทในการตัดสินใจในอุตสาหกรรมรองเท้าผ้าใบได้มากขึ้น ซึ่งไม่ได้เอื้อเฉพาะการเติบโตของดีไซเนอร์ผู้หญิงเท่านั้น แต่ผลประโยชน์ยังส่งไปถึงระดับผู้บริโภคด้วย ตลอดจนการขยายไปยังกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ไม่จำกัดเพศด้วยเช่นกัน

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเริ่มเห็นความเคลื่อนไหว ล่าสุด Moolah Kicks ได้ผลิตรองเท้าบาสเกตบอลผู้หญิง ตามด้วย adidas ได้เปิดตัวรองเท้าที่ออกแบบโดยผู้หญิงคนแรกของแบรนด์ รวมถึงการเปิดตัวของรองเท้าผู้หญิง Jacquemus x Nike Air Humara สีชมพู เมื่อเดือนธันวาคม 2022 ที่ผ่านมา ถือเป็นรองเท้าที่มาแรงที่สุดของปี

และปัจจุบัน เริ่มมีร้านจำหน่ายรองเท้าหลายแห่ง เช่น Maha ในอัมสเตอร์ดัม และ Finesse ในออสเตรเลีย มุ่งให้ความสำคัญกับกลุ่มลูกค้าผู้หญิงมากขึ้น และถือว่าประสบความสำเร็จและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี