หากพูดถึงรองเท้ากีฬาและสนีกเกอร์ชื่อดังในท้องตลาด แบรนด์ที่ครองใจนักสะสมได้เสมอ ย่อมหนีไม่พ้น Nike และ Adidas แต่ล่าสุด.. รองเท้าสนีกเกอร์ระดับกลางอย่าง Hoka และ Salomon เริ่มเข้ามามีบทบาทในวงการ “รีเซล” มากขึ้น
สองแบรนด์รองเท้ากีฬาที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “ของมันต้องมี” ของเหล่าสนีกเกอร์เฮดทั่วโลก ย่อมหนีไม่พ้น Nike และ Adidas ซึ่งกินส่วนแบ่งส่วนใหญ่ในตลาดมาอย่างยาวนานหลายสิบปี จนเรียกได้ว่าเป็นแบรนด์ไฮเอนด์ที่มีลูกค้าหลากหลายกลุ่มจากทั่วโลก แต่ขณะที่แบรนด์ตัวพ่อทั้งสองครองตลาดอยู่นั้น ผู้คนยุคนี้กลับเริ่มหันไปสนใจแบรนด์รองเท้าระดับกลาง และเฉพาะกลุ่มมากขึ้น เช่น รองเท้าจากแบรนด์ Hoka และ Salomon สองแบรนด์น้องใหม่ที่เข้ามายึดครองพื้นที่ในตู้สะสมของคนรักสนีกเกอร์ได้แล้วเช่นกัน
ที่ผ่านมา Nike, Jordan Brand, Adidas, New Balance และ Converse เป็นแบรนด์รองเท้าผ้าใบที่มียอดขายสูงสุดเมื่อปีที่แล้วบนเว็บไซต์สินค้ารีเซลชื่อดังระดับโลกอย่าง StockX แต่ขณะเดียวกัน Salomon กลับกลายเป็นแบรนด์สนีกเกอร์ที่เติบโตเร็วที่สุดบนเว็บไซต์ StockX ในปี 2022 โดยเพิ่มขึ้น 2,277% ในปี 2021 ส่วน Hoka อยู่ในอันดับที่ 2 เพิ่มขึ้น 713% ในปี 2021
ด้าน ดรูว์ เฮนส์ ผู้อำนวยการฝ่ายรองเท้าผ้าใบและของสะสม จาก StockX ให้สัมภาษณ์ผ่าน Modern Retail ว่า กระแส แบรนด์รองเท้าระดับกลางกำลังมาแรง เพราะนักสะสมส่วนใหญ่มีรองเท้าแบรนด์ไฮเอนด์ มากพอแล้ว ดังนั้นปรากฏการณ์ดังกล่าวจึงเป็นการผลักดันแบรนด์ขนาดเล็กและขนาดกลางให้มีการเติบโตมาขึ้นในปี 2023 แม้จะขึ้นอยู่กับรุ่นและสี แต่โดยรวมแล้วแบรนด์เฉพาะกลุ่มเหล่านี้กลับมีราคาในตลาดรีเซลใกล้เคียงกับรองเท้าแบรนด์ดังยอดนิยมที่เป็นเจ้าตลาดมาโดยตลอด
ภาพรองเท้า Hoka จากเว็บไซต์ Hoka
จะเห็นได้ว่าแบรนด์รองเท้าระดับกลางเหล่านี้ สามารถทำรายได้จำนวนมหาศาลมาสู่บริษัทแม่ต้นสังกัด ยกตัวอย่างเช่น “Deckers” เป็นบริษัทแม่ของแบรนด์ Hoka ล่าสุด ได้เปิดเผยรายงานยอดขายสุทธิสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยมีรายได้อยู่ที่ 1.346 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่สามของปี 2022 เรียกได้ว่าเพิ่มขึ้นมาเกือบ 91% เมื่อเทียบกับปี 2021 ที่อยู่ที่ 352.1 ล้านดอลลาร์
สำหรับ ปี 2022 ถือว่าเป็นปีที่ดีที่สุดของ StockX สำหรับการขายรองเท้าใน “ตลาดรีเซล” และยังมีการคาดการณ์ว่ายอดขายรองเท้าผ้าใบทั่วโลกจะสูงถึง 3 หมื่นล้านดอลลาร์ภายในปี 2030 โดยเพิ่มขึ้นจากปี 2020 ที่มียอดขายแค่เพียง 6 พันล้านดอลลาร์
เปลี่ยนเกม “ตลาดรีเซล” เมื่อรองเท้า Hoka และ Salomon มาแรงสูสีเจ้าตลาดเดิมภาพรองเท้า Salomon จากเว็บไซต์ Salomon
แม้ว่าที่ผ่านมาแบรนด์ไฮเอนด์ต่างๆ จะสามารถยึดตลาดการขายรองเท้าผ้าใบหรือสนีกเกอร์ไว้ได้ แต่แบรนด์เฉพาะกลุ่มที่มีราคารีเซลสูง เช่น Hoka และ Salomon ยังคงมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี มีกระแสมาแรงในโลกโซเชียลมีเดีย และได้รับความนิยมในกลุ่มคน Gen Z และนักช้อปรุ่นใหม่ เนื่องจากมีราคาไม่แพงมากหากเทียบกับแบรนด์ไฮเอนด์อื่นๆ นั่นเอง